Publisher Theme
Art is not a luxury, but a necessity.

XU HƯỚNG KIẾN TRÚC HIGH – TECH

0

xu HƯỚNG KIẾN TRÚC
HIGH – TECH
Vào khoảng đầu những năm 1970 thế giới đã chứng kiến một sự chuyển biến mạnh mẽ đầy sáng tạo của khoa học kỹ thuật và hệ quả tất yếu của những tiến bộ này đã sản sinh ra một nền công nghệ cao, còn được gọi là Hi – tech (chữ viết tắt của high technology). Một trong những đặc trưng quan trọng nhất của nền công nghệ cao là tạo ra được nhiều chủng loại vật liệu có tính năng mới có thể đáp ứng yêu cầu và thích hợp với nhiều ngành sản xuất thuộc các lĩnh vực mũi nhọn như: hàng không, thám hiểm đại dương, du hành vũ trụ, sản xuất ô tô,… Những thành tựu nãy không chỉ thể hiện sự phát triển vượt bậc trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật mà còn tạo nên một sắc diện mới trong đời sống nhân loại thông qua những hình tượng kỹ thuật và nghệ thuật mới của các tiện nghi đạt được. Trong bốì cảnh đó, kiến trúc với tư cách là một loại hình tiện ích trong các đô thị cũng kịp thời có được những bước chuyển biến mới, thích nghi với nhịp điệu của thời đại nhờ sự vận dụng khéo léo những thành tựu của công nghệ và kỹ thuật cao vừa nói trên. Xu hướng kiến trúc này vì vậy cũng được mệnh danh là “kiến trúc Hi – tech”.

 

>>>>Xem thêm: 7 món ăn đặc sắc nhất ẩm thực Trung Quốc

Xét về thời điểm xuất phát có thể coi Trung tâm văn hóa Pompidou là công trình khởi nguyên của trào lưu “kiến trúc Hi – tech” được xây dựng trong khoảng thời gian từ 1971-1977, do các kiến trúc sư Richard Roger và Renzo Piano thiết kế. Hiệu quả thị giác mạnh nhất đem lại cho mọi người là nó được xem như “một cỗ máy khổng lồ hơn là một tòa nhà búp bê theo quan niệm cổ điển (vốn nhiều vẻ tĩnh tại) bằng một dáng vẻ hoàn toàn mới lạ do tính trong suốt như pha lê mà người ta đã khoác lên nó
Như vậy ỉà kiến trúc Hi-tech đã bắt đầu phát huy được sức mạnh và tính ưu việt của các kỹ thuật mới với những vật liệu cao cấp vốn trước đây chỉ dành cho một số’ ít các lĩnh vực công nghệ đặc biệt. Tình hình đó tất yếu đã góp phần làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt của kiến trúc và đô thị trong nhĩtng thập niên cuối của thế kỷ XX.
Phần này tập trung phân tích một số điểm chính của kiến trúc Hi – tech như sau:
1. Thông qua tác phẩm của một số kiến trúc sư tiêu biểu để làm ví dụ về việc sử dụng công nghệ trong tạo hình kiến trúc, vẻ đẹp kiến trúc Hi – tech xuất hiện

 

>>>..Xem thêm: 10 địa diểm du lịch đắt nhất Trung Quốc

54
từ công nghệ, vật liệu, hệ thông phục vụ cao cấp, đó là một bộ phận của kiến trúc, tạo ra kịch tính cao độ từ những chi tiết cấu tạo và các cấu kiện kỹ thuật trong công trình.
2. Cách xử lý của các kiến trúc sư trước những thách thức của công nghệ muốn chiếm vị thế quyết định trong kiến trúc, cùng tính cực đoan của cách tư duy trong thiết kế kiến trúc ỉấy công nghệ làm cơ sở.
3. Việc sử dụng vật liệu tiên tiến, cao cấp, công nghệ và kỹ thuật cao trong kiến trúc những năm gần đây như là một sự tiếp nốì những ước vọng của các nhà kiến trúc Hiện đại tiên kỳ.
4. Ngoài ra còn quan tâm đến sự kết hợp tính chất tinh vi của công nghệ cao với những đặc tính truyền thông và bản địa trong kiến trúc .
A. KIẾN TRÚC HIGH – TECH ở MỌT số Quốc GIA & KIẾN TRÚC SƯ TIÊU BIEU
Kiến trúc Hi-tech là một xu hướng lôi cuốn sự tham dự của nhiều kiến trúc sư
nổi tiếng, mỗi người trong sô” họ đều có cả một hành trang nghề nghiệp sáng chói, do đó trong phần này chỉ tập trung vào một vài tác giả và tác phẩm tiêu biểu, để cố gắng phác họa nên diện mạo của trào lưu kiến trúc hết sức kỳ thú này.
RICHARD ROGERS – Kiến trức sư người Anh.
Cùng thiết kế công trình Trung tâm văn hóa Pompidou ở Paris với Renzo Piano, Roger đã chính thức gia nhập hàng ngũ các kiến trúc SƯ nổi tiếng nhất trên thế giới.
Quan điểm thiết kế:
Thời gian đầu ông cho rằng Hi-tech chỉ là sự “phô bày kết cấu” ra ngoài, công trình giống như một Sự lộn trái của không gian kiến trúc.
Những năm gần đây, các công trình kiến trúc do ông thiết kế đã chuyển từ sự phô trương kết cấu thành, sự che đấụ kết câu vào bên trong một vỏ bọc lớn, nhằm đem lại cho công trình Hi-tech một dáng vẻ mới mẻ, nhẹ nhàng và thanh lịch hơn.
55
TRUNG TÂM VĂN HÓA POMPIDOU, Paris ,1971-1977
Vật liệu chủ yếu: kỉnh và thép có cường độ cao
Kết cấu chịu lực chính: khung và dàn thép
Tác phẩm này thật sự là một bước đột phá ngoạn mục trong khung cảnh quen thuộc của một đô thị có truyền thống lâu đời với những công trình kiến trúc cổ điển, có thể nói rằng đó là “một bộ máy khổng lồ hơn một tòa nhà búp bê cổ điển, tĩnh tại hay trong suốt”. Việc bộc lộ các loại băng chuyền, đường ống thông gió, cấp nhiệt, máng nước,… ra ngoài bề mặt dẫn tới hiệu quả làm cho công trình trở nên dễ bảo trì, đồng thời xây dựng nhanh chóng và đạt giá thành rẻ.
Ba màu .xanh, trắng, đỏ sơn quét trên bề mặt các cấu kiện đã làm cho công trình giàu tính biểu tượng, vì những sắc màu này gợi nhớ đến những sắc màu trên lá quốc kỳ của nước Pháp.
LLOYD ’S BUILDING, London ,1979-1980
Vật liệu chủ yếu: kính và thép có cường độ cao
. , .. , ‘ . – , ‘ ‘ri: •
Những khối nhà màu xám với những ống phủ vật liệu thép màu bạc tạo nên nét đặc trưng của Hi-tech và cảm xúc mới lạ đến mức không thể nhầm lẫn với một tòa
nhà nào khác.
Hệ thông kết cấu và các đường ống kỹ thuật được đưa ra bên ngoài tạo cảm giác đây là một dàn khoan hay một nhà máy hóa chất đồ sộ, dang dở hơn là một cao ốc văn phòng. Cả trong nội thất cũng toát lên vẻ đẹp thực sự do sự phô diễn kết câu. Do đặc biệt nhấn mạnh công năng và ít quan tâm đến sự hài hòa, vần điệu giữa các khối nhà nên công trình dường như không thể hòa nhập với khung cảnh xung quanh mà có umột diện mạo lấp lánh ban ngày và một bóng dáng dữ dội ban đêm”.
NORMAN FOSTER – Kiến tróc SIÍ người Anh
Sinh năm 1935 tại Manchester, ông ỉà một trong những kiến trúc sư hàng đầu thế giới đã nhận được nhiều danh hiệu và trên 50 giải thưởng cao quý, đặc biệt trong số đó là giải thưởng Pritzker (1999), huy chương vàng Hoàng gia (1983), huy chương vàng của tổ chức Riba (1990), và huy chương vàng của Viện hàn lâm Pháp.
Thời kì bắt đầu sáng tác, ông hợp tác với Richard Roger. Từ sau 1967, ông mở văn phòng thiết kế riêng. Trong 30 năm hoạt động, ông và cộng sự đã thiêt kế khoảng 120 hạng mục công trình.
56
www.Sachvui. Dm
Quan điểm thiết kế:
* Coi trọng việc dùng kỹ thuật và ‘công nghệ cao vào lĩnh vực kiến trúc, xem đó như là phương cách hữu hiệu nhất của việc gắn kết tiến bộ khoa học kỹ thuật với việc nâng cao đời sống và lợi ích cho con người.
* Coi công trường chỉ là nơi lắp ráp, còn cấu kiện phải được sản xuất ở nhà máy theo dây chuyền công nghệ.
* Phô trương vẻ đẹp của kết cấu, ít quan tâm đến môi trường và các yếu tô” lịch sử của đô thị .

Leave A Reply

Your email address will not be published.