Publisher Theme
Art is not a luxury, but a necessity.

XU HƯỚNG KIẾN TRÚC HIGH – TECH (Phần 3)

0

CẢNG HÀNG KHÔNG KANSAI, Nhật, 1991-1994
Vật liệu chủ yếu: kính, thép không gỉ.
Khu vực sân bay rộng 300000 m2 được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo 516 ha (4.3km X 1.2km) và là công trình dài nhất (1.7 km). Phần mái che siêu nhẹ
59
Ví « ” ‘■ |1’ ■■■■■ ■■■ ‘■ v,/
(150 kg/m2) gồm những tấm ỈỢp kích thước 60 cm X 180 cm được xếp khít hoàn toàn và lượn sát theo đường cong của hình thể khung kết cấu.
Chú ý tạo dựng tính thẩm mỹ ngay trong chi tiết kết cấu, công trình này đã nâng cao trình độ của kiến trúc Hi-tech bằng hệ thống những đường cong và vỏ mỏng. Với công trình này, Renzo Piano đã rời bỏ sự vuông vức hơi cứng nhắc của mình trong Trung tâm Văn hóa Pompidou ở Paris trước đây, và dùng nhiều đường cong truyền cảm, tạo nên cái được gọi là “sự hữu cơ hóa” hình thể của kiến trúc Hi-tech.

 

>>>>Xem thêm: Những món ăn nổi tiếng trong ẩm thực truyền thống Trung Quốc

NICHOLAS GRIMSHAW – Kiến trúc sư người Anh.
Sinh eăm 1939 tại London, tốt nghiệp Học viện kiến trúc 1965, thành lập hãng Grimshaw và các cộng sự năm 1980.
Quan điểm thiết kế:
Trau chuốt đối với việc xử lý đến tận chi tiết, chú trọng yếu tô công năng để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đích thực.
* Thường sử dụng kết cấu có dạng cột buồm, hoặc dàn dâm kiểu “xương sống” với tỉ lệ hợp lý, tạo nên nét nhẹ nhàng thanh mảnh và không gian rộng ỉớn mà không cần có cột chông đỡ ở giữa.
* Chủ trương đưa yếu tố thiên nhiên vào công trình.
* Mô phỏng, tái tạo hình ảnh các sự vật xung quanh.

 

>>>>>>Xem thêm: Những địa điểm ẩm thực Trung Quốc tại Hà Nội

HOMEBASE – ĐƯỜNG GREAT WEST, Brentfort, 1987
Vật liệu chủ yếu: thép cường độ cao, panel nhâm
Tác giả muốn tạo ra một không gian không có cột chống cho một diện tích rộng 4250 na” bằng cách tạo một dầm “xương sống” theo chiều ngang của tòa nhà để nâng đỡ toàn bộ cấu trúc mái. Dầm xương sông trung tâm này dài 95.7m được nâng ỉên ỏ’ giữa bằng các thanh thép chịu kéo, được căng tù’ những cây cột bằng thép như những cột buồm có chiều cao 33 mét ở một phía và bộ chân đỡ hình chữ V ở phía đối diện. Ở hai bên sườn nhà có bô” trí hệ thanh giằng hình chữ V để giữ ổn định cho công trình.
Bộ mái của công trình được câu tạo thành 7 mái nhỏ dạng vòm, mỗi mái vòm nhỏ này được tạo bởi hệ dầm và sườn thép, mái phủ bằng nhôm và bông khoáng cách nhiệt.
60
TRUNG TÂM MUA BÁN VÀ GIẢI TRÍ PORT EAST, London, 1989
Vật liệu chủ yếu: thép cường độ cao, kính
Tòa nhà tọa lạc tại bến tàu West India, để hài hòa với khung cảnh xung quanh và gợi nhớ lại nhĩíng con tàu thuở xa xưa ra vào vịnh, Grimshaw đã quyết định sử dụng kết cấu mái dây căng có dạng những cánh buồm. Đó là những cây cột thép cao 30 mét được giữ ổn định bằng hệ thống dây căng ở cả bốn hướng chính. Mỗi cột có treo một sào dài đặt chéo góc để-nâng đỡ hệ mái hình parabol – hyperbol. Những mái này được sắp thành một loạt kéo dài theo trục Đông – Tây của tòa nhà trông giông như những cánh buồm.
TÒA BÁO TIN TỨC Bưổĩ SÁNG MIEN TÂY, Plymouth,1993
Vật liệu chủ yếu: thép, bê tông cốt thép, gang dẻo, kính
Kết cấu chính bằng bê tông cốt thép với mái cong bao phủ bằng các tấm nhôm và được đỡ bằng những dầm mái bằng thép tiêu chuẩn. Các tường kính ỉõm được đỡ bởi “những chiếc ngà” thép bên ngoài phía Đông, trong khi tường phía Tây được bao che bằng thép có dạng hình sin. Kính phẳng được lắp vào vị trí nhờ những tay ôm bằng gang dẻo và các thanh giằng gắn chặt với các cột. Tòa nhà nổi bật với độ trong suốt do đường cong của kết cấu bao che đã ỉàm bộc lộ những mảng tường kính ẩn phía sau nó.
Lớp vỏ của tòa nhá có chiều cong theo đường biên ỉô đất lượn cong, khiến cho
nó mang dáng dấp của một con tàu.
NHÀ MÁY IGƯS VÀ TRUNG TÂM ĐĩỀư HÀNH , Cologne, 1993
Vật liệu chủ yếu: thép, panel kim loại
Một phần của kết cấu mái được treo lên bởi hai cột giàn hình con thoi, vẻ mảnh mai đối lập với phần đế như một thùng kim loại, đã tạo ấn tượng mạnh mẽ cho mặt đứng. Grimshaw cũng đã rất thành công trong việc tạo ra hình ảnh thanh mảnh có thể ỉà quá mức trên một mặt đứng đơn giản bằng những chi tiết chính xác của ngành công nghiệp chế tạo sẩn.
Mặt bằng tại vị trí của các hệ cột chịu lực chính là những sân trong, đồng thời với những “cửa sổ” kính lắp trên mái cho thấy ưu điểm của đồ án trong việc tận dụng tôl đa hiệu quả của việc sử dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên.
Xưởng sản xuất sử dụng các loại vật liệu là thép, sắt để trần càng nhấn mạnh đặc tính Hi – tech cho công trình.
61
MICHAEL HOPKINS – Kiến trúc SIÍ người Anh.
Là một trong sô” không nhiều thành viên chính thức trong đội quân tinh nhuệ của Hi-tech ở Anh, ông đã đu’Ợc Hoàng Thái tử Charles chọn ra để ca ngợi.
Quan điểm thiết kế:
* Các câu kiện được tiêu chuẩn hoá và sản xuất sấn tại nhà máy, do đó công trình được sản xuất hàng loạt và lắp ráp nhanh.
* Kết câu cần được phô ra ngoài nhằm làm giảm diện tích bao che và tăng khoảng trông bên trong cho các nhu cầu sử dụng, nhằm đạt hiệu quả tiết kiệm vật liệu và hạ được giá thành xây dựng.
HỆ NHÀ PATERA, 1982
Vật liệu chủ yếu: khung thép, kính, tấm panel thép đàn hồi
Công trình này là sự hiện thực hóa ý tưởng của kiến trúc Hi-Tech: nhà có thể sản xuất hàng loạt như ô tô được sản xuất ồ nhà máy, công trình phải được tháo lắp nhanh, tiết kiệm vật liệu, hạ được giá thành.
Kết câu bao che bằng thép đàn hồi có lắp kính, các câu kiện được chế tạo
chính xác và tinh tế về kỹ thuật. Kết câu chịu lực là khung mắt cáo bằng thép ồng được bố trí bên ngoài kết câu bao che. Tất cả những ý tưởng này đem lại cho công
trình một “sự tinh tế kiểu Anh”.
TRUNG TÂM NGHIÊN cứu SCHUMBERGER
Giai đoạn 1 : 1982 – 1985 Giai đoạn 2 : 1992
Vật liệu chính: kính, thép và các tấm bạt bằng sợi thủy tinh phủ teflon
Kết cẩu chịu lực gồm các dây cáp truyền trọng lương-của các tâm bạt xuống đất qua bôn câu trúc kiểu cầu treo.
Mái được che phủ bằng vật liệu sợi thủy tinh phủ teflon cho phép truyền được
khoảng 13% ánh sáng ban ngày, tạo nên một loại “khí quyển” đặc biệt dễ chịu cho không gian bên trong. Ngoài ra, tính’thâu’quang của vặt liệu lợp mái vào ban đêm đã tạo ra ân tượng ánh sáng thay đổi giữa đêm và ngày, cho thấy những cảm giác nhẹ nhàng, mới lạ của một kiểu “môi trường thẩm mỹ” mới.
WWW . Sachvui.com KIẾN TRÚC HIGH – TECH
PHILIP COX – Kiến trúc sư người úc
Sinh năm 1939, tốt nghiệp ngành Kiến trúc tại trường Đại học Tổng hợp Sydney với văn bằng xuất sắc năm 1962. Từng nhận được nhiều giải thưởng do tài năng và sự đóng góp của ông đối với nền kiến trúc đương đại.
Quan điểm thiết kế:
$ Dùng vật liệu quen thuộc của Hi-teđi như: thép, kính, nhôm.-.nhưng đặc biệt bút pháp của ông lại tạo nên sự thanh mảnh, nhẹ nhàng, lãng mạn cho những công trình có kích thước khá đồ sộ.
* Tạo không gian có kích thườc gần gũi với con người, kiến trúc hài hoà với thiên nhiên, có chú ý khai thác đặc tính lịch sử và bản địa.
* Sử dụng kết cấu cột buồm và dầm chính theo kiểu “xương sống”.
TRUNG TÂM TRIỂN LÃM SYDNEY, 1985-1988
Vật liệu chủ yêu: thép, kính, mái được lợp hằng các tấm panel thép được sơn
hảo vệ
Hệ kết cấu cột buồm, dây căng tạo ra một không gian thoáng rộng, không có cột chống đỡ ở giữa, đồng thời làm giảm chiều cao của công trình, giảm thời gian thi công và giá thành của công trình. Ngay cả các chi tiết kết cấu cũng được quan tâm xử lý thấu đáo nhằm tạo nên tính thẩm mỹ.
Hình thức mặt bằng giật cấp bám sát theo địa hình với diện tích 25000 m2 và hệ thống mái kết câu đỡ mái dạng cột buồm gợi lại hình ảnh lịch sử quen thuộc của một bến cảng. Toàn bộ công trình toát lên hình tượng nhẹ nhàng, lãng mạn, phù hợp và làm tăng tính cách hài hòa của công trình với môi trường cảnh quan xung quanh.
BẢO TÀNG HÀNG HẢI Quốc GIA úc, 1985-1990
Vật liệu chủ yếu: thép, bê tông cốt thép, penel nhôm, kính
Hình dáng chung của công trình được tác giả lựa chọn hoàn toàn hòa nhập với khung cảnh xung quanh. Mái lợp nhôm theo dạng vòm đã tạo ra những không gian phù hợp với nhiều dạng trưng bày, nhưng không thuần túy hình thức mà còn
63
có thêm chức năng của một máng thu nước trong một vùng hiếm nước ngọt, kết quả là tiết kiệm được nhiều nguồn năng lượng để xử lý. Đây là một đặc điểm độc đáo mà chúng ta cần chú ý khi công trình có thể được phép sử dụng vốn đầu tư
cao hơn. Điều này cho thấy sức biểu hiện của kiến trúc không tách rời với yêu cầu sử dụng.

FUMIHIKO MAKI – Kiến trúc SƯ người Nhật

Nhận bằng kiến trúc sư ở trường Đại học Tổng hdp Tokyo năm 1952, ông là học trò của Kenzo Tange. Là một kiến trúc sư được hấp thụ cả hai nền văn hóa Đông – Tây, những năm gần đây, ông được biết đến như một khuôn mặt lớn của kiến trúc đương đại và đoạt Giải thưởng Pritzker năm 1993.

Quan điểm thiết kế:

  • Bút pháp phong phú nhưng nhất quán, tạo ấn tượng sâu sắc đồng thời tạo nên nét đặc thù cho mình.
  • Đánh giá cao ý nghĩa xã hội của kiến trúc, ông luôn bám sát sự phát triển của những công nghệ xây dựng tiên tiến nhất, đồng thời vẫn quan tâm khai thác các yếu tố văn hóa truyền thống của Nhật Bản.
  • Coi trọng môi trường sinh thái, cố’ gắng làm cho kiến trúc thích ứng với các hoạt động không ngừng đổi mới của con người.

CUNG THỂ DỤC THE THAO TOKYO, 1990

(Tokyo Metropolitan Gymnasium)

Vật liệu chính: thép có cường độ cao, kính, mái lợp bằng kìm loại được xử lý bằng công nghệ cao

Sử dụng dàn thép, tạo không gian rộng lớn, không có cột chống bên trong là một đặc điểm của “Hi – tech”, mái lỢp bằng các tấm kim loại được xử lý bằng phương pháp điện phân Anod.

Công trình mang tính biểu tượng cao trong thủ pháp tạo hình, hệ thông mái được gia công bằng phương pháp thủ công đã cho thây sự kết hợp hài hòa giữa công nghệ cao và các truyền thông văn hóa bản địa.

Leave A Reply

Your email address will not be published.