Publisher Theme
Art is not a luxury, but a necessity.

XU HƯỚNG KIẾN TRÚC HIGH – TECH (PHẦN 2)

0

NGÂN HÀNG HONGKONG – THƯỢNG HẢI,
Hong Kong, 1979-1986
Vật liệu: sử dụng kính lắp cho ô tô, sàn văn phòng bằng sàn thép dùng cho máy
bay chiến đấu Hariger.
Một điểm đặc biệt nhất phải nói đến là toàn bộ các tầng lầu (cứ mỗi 6 tầng một) lại được treo trên một hệ kết cấu dạng dàn bằng thép không gỉ với khoảng vượt bằng một nhịp 38.4m trên 8 nhóm cột thép bố trí cao, thấp khác nhau. Toàn bộ tòa nhà được treo trên một hệ kết câu lổn bằng thép không gỉ, mặt đứng nhiều tầng lộ rõ hệ thạnh giàng chéo, ngang và đứng,… đã bộc lộ sự ngoạn mục về hình thức, tính hợp lý trong hệ thống kết câu, tạo nên một ký ức khó quên. Việc bộc lộ mạng ỉưới kết câu ra ngoài thể hiện một dâu ấn rất đặc trưng của kiến trúc Hi-tech, đó là sự phô trương kết cấu như một phương cách biểu hiện nghệ thuật của thời đại mới mà ít quan tâm đến sự hài hòa với cảnh quan đô thị.

 

>>>>>Xem thêm: Phượng Hoàng Cổ Trấn – Khu phố cổ đẹp nhất Trung Quốc

Bên trong tòa nhà là một không gian trông thông giữa các tầng nhà theo kiểu một atrium để tạo vẻ thoáng đãng cho bên trong công trình, nó được kết nôi bằng các giằng thép chéo, tạo nên một motif gây ấn tượng mạnh mẽ cho công trình. Tuy nhiên, do chịu ảnh hưởng của thuyết phong thủy nên trong cách bô” trí cầu thang ở mặt bằng tầng trệt lại không thật sự tuân thủ hoàn toànnguyên tắc công năng.
4
Tóm lại, công trình này được mệnh danh là “Hi-tech cơ bản” hay “Hi-tech tiêu biểu ”, vì nó thể hiện một cách rõ ràng nhất các đặc tính và yêu cầu mà một công trình kiến trúc Hi – tech cần phải có. Chính vì vậy nó đã nhanh chóng trở thành một tượng đài hay một biểu tượng mới của Hong Kong.
57
RENAULT BUILDING, Anh, 1982-1983
Vật liệu chính: thép, bạt phun gốm chịu lửa, panel nhôm.
Kết cấu chịu lực chính là những cột thép bọc nhôm sơn màu vàng kết hợp với dây
cáp căng, tạo nên vẻ nhẹ nhàng, lãng mạn của những cột buồm trên bến cảng.
Vách bao che bằng vỏ nhôm, mái lợp bằng các tấm bạt phun gốm chịu lửa khi trước chỉ đùng trong ngành hàng không vũ trụ.
Tính linh hoạt được đề cao, thể hiện ở chỗ toàn bộ hệ thông được module hóa, khiến cho công trình có thể tháo bớt đi hoặc lắp thêm vào một cách tiện lợi và dễ dàng, do đó không gian kiến trúc có thể sử dụng một cách linh hoạt hơn.

 

>>>>>Xem thêm: Nhà Tần vương triều đầu tiên của Trung Hoa

THÁP THẾ KỶ, Tokyo, 1989-1991
Vật liệu chủ yếu: khung (dầm) thép có cường độ chịu lực cao kết hợp với
một loại kính đặc biệt (dùng cho ô tô), nên có khả năng tự điều chỉnh được
ánh sáng, tạo nên một cảm giác dễ chịu bên trong công trình.
Kết cấu của toà nhà gồm có những hệ thông khung dầm thép đặc biệt đỡ hai tầng nhà một, khác biệt với các dầm thép hình chữ T, hay chữ I thông thường. Các tầng lửng được treo bởi khung kết cấu chính tạo sự kết nôl không gian giữa hai tầng gây được cảm nhận mới lạ về không gian kiến trúc văn phòng.
Tháp được tách ra thành hai khối song song, tạo thành khoảng trống thông
tầng, khoảng trông này giúp ánh sáng vào được sâu hơn bên trong tòa nhà. Các tiện nghi phục vụ và phương tiện giao thông được đưa ra cạnh nhà để mặt sàn khỏi vướng cột, thuận tiện cho các quá trình biến đổi công năng là một trong những thủ pháp quen thuộc của kiến trúc sư Norman Foster và cũng là nguyên tắc đảm bảo tính linh hoạt của công trình trong quá trình sử dụng.
Các nhà bình luận cho rằng công trình đã tạo được một hình ảnh mới làm thay đổi đường chân trời của Tokyo.
TRỤ SỞ COMMERZBANK, Frankfurt, Đức, 1991 -1997
Vật liệu chủ yếu: bê tông cốt thép, thép có cường độ cao, kính
Hệ kết cấu chịu lực chính bằng bê tông cốt thép ở các “đỉnh” của mặt bằng hình tam giác của tòa tháp cho phép không những không có một cái cột nào trên tầng sàn của các văn phòng, mà còn là nơi lắp đặt các thiết bị kỹ thuật để cho mặt bằĩìg tòa nhà được giải phóng hoàn toàn.
Mặt bằng công trình được tạo nên bởi những tấm sàn có dạng gần như một hình tam giác gồm những “cánh hoa” được kết lại chung quanh một khoảng trống ở
58
WWW. SanhVI] 1 .Com
chính giữa ỉuân chuyển theo ba tầng một, mỗi “cánh hoa” thực sự là một khu vườn nhỏ cao bằng ba tầng nhà, cho phép cả tòa nhà tràn ngập ánh sáng mặt trời.
Là công trình Hi – tech mang tính “sinh thái học”, tòa nhà được thông gió tự nhiên nhờ một “giếng” thông gió ở giữa kết hợp với các sân vườn sinh thái. Sự kết hợp các yếu tố- cây xanh, môi trường, con người với nhau, cho thấy giữa hình thức và công năng có sự hài hòa nhất định.
RENZO PIANO – Kiến tree sư người Ý
Một “ngôi sao” của kiến trác đương đại Italia, sinh ngày 14 tháng 09 năm 1937 tại Genova, Italia. Tốt nghiệp khoa Kiến trúc trường Đại học Bách khoa Miỉano- Italia năm 1964. Giải thưởng Pritzker 1998.
Quan điểm thiết kế:
* Kỹ thuật không điểu khiển ý tưởng sáng tác.
* Phải kết hdp giữa nghệ thuật kiến trúc và kỹ thuật.
* Kết hợp sâu sắc giá trị của vật liệu và năng khiếu trực giác của người thợ
thủ công.
* Cho dù là kiến trúc High-tech thì cũng vẫn cần phải chung sống với thiên nhiên.
BẢO TÀNG SƯU TẬP MENIL, Texas, USA, 1981-1986
Vật liệu chủ yếu: bê tông cốt thép, thép có cường độ cao, kính
Mái nhà của khu vực trưng bày được tạo thành bởi các cấu kiện lắp ráp gồm những tấm bê tông cốt thép mỏng gắn với dầm mắt cáo bằng thép để thực hiện chức năng bao che, thông gió và kiểm tra ánh sáng và được điều khiển tự động một cách có hiệu quả bằng một hệ thống computer .
Công nghệ dùng cho công trình này tiên tiến hơn nhiều so với công trình Trung tâm văn hóa Pompidou ở Paris (về cấu trúc, vật liệu…), nhưng nó không phô trương mà mang một dáng vẻ mượt mà, đầy lãng mạn. Đây là công trình được ca ngợi về mọi mặt và thường được coi là công trình đẹp nhất của ông. Mục đích thiết kế là tạo ra một sự thoải mái giữa người xem và vật trưng bày.

Leave A Reply

Your email address will not be published.