Publisher Theme
Art is not a luxury, but a necessity.

XU HƯỚNG KIẾN TRÚC DUY LÝ Ở ITALIA (Phần 2)

0

B. KIẾN TRÚC Sư ALDO ROSSI QUAN ĐIEM & CÔNG TRÌNH
MỘT SỐ QUAN ĐIỂM KIÊN TRÚC CỦA ALDO ROSSI
1. Muốn khôi phục những nguyên tắc của kiến trúc và đề cao tính tự phát của nó. Cho rằng kiến trúc bị xâm lấn bởi nhiều thứ khác nhau, làm mất vai trò trung tâm của nó. Rossi đã cố gắng thoát khỏi ảnh hưởng của những xu thế Hiện đại và những niềm tin “mù quáng” vào nó, bằng cách nhấn mạnh và tăng cường sức biểu hiện của kiến trúc với việc sử dụng những hình mẫu và cấu trúc xây dựng truyền thống. Các hình khối kiến trúc của Rossi đều được khai thác từ quá khứ và có thể gợi lại hình ảnh xây dựng của thời kỳ văn nghệ Phục hưng, đặc biệt từ nửa sau thế kỷ XVIII.

 

>>>>>Xem thêm: Lễ hội tên lửa ở Thái Lan thu hút khách du lịch

2. Cảm hứng sáng tác của Ông bắt nguồn từ các đề tài của kiến trúc cổ điển Ý (kiến trúc La Mã và Phục hưng) pha trộn với kiến trúc địa phương, về kiến trúc trong các thành phố Ông cho rằng có ba thể loại công trình chế ngự, đó là: nhà
ở, đài kỷ niệm, đường phố và quảng trường. Còn kiến trúc ở các địa phương Ý thì tồn tại theo thời gian và nói rõ được đặc trưng của địa phương đó, ai cũng có thể hiểu và “giao tiếp” (“giải mã”) với nó một cách dễ dàng. Mối quan tâm lớn nhất mà ông dành cho cả ba loại hình kiến trúc nêu trên là do chúng có hình khối khá đơn giản.
3. Mong muôn sáng tác kiến trúc phải có tiềm năng sáng tạo to lớn và phải có tính chất đại chúng (ngôn ngữ quần chúng). Ngôn ngữ tạo hình của Aỉdo Rossi dựa trên các khối hình học cơ bản: hình cầu, hình lập phương, hình tháp,.,, vì cho rằng mọi người đều hiểu chúng và có thể đánh giá cao. Ông luôn cho rằng đó mới thực sự là ngôn ngữ kiến trúc chung cho tất cả mọi người. Ở điểm này dễ thấy rằng các phương pháp của chủ nghĩa Hiện đại khác với phương pháp của chủ nghĩa Duy lý Italia. Ông cho rằng hội họa hiện đại nói chung và ỏ Ý thường miêu tả sự trông trải và im lặng (những đề tài của họa sỹ Chirico là một ví dụ), những hình khối có ý nghĩa hình thái học (morphology) đã tồn tại với thời gian, cho dù công năng có thay đổi.

 

>>>>>Xem thêm: Lễ hội té nước ở Thái Lan

Tiếp đến ông thường sử dụng những giải pháp bố cục dựa trên quan hệ đối
xứng một cách gần như tuyệt đối, các hình khối kiến trúc được sử dụng một cách hết sức “duy lý”, nghiêm ngặt đến mức hà khắc, điển hình nhất là công trình “ Nghĩa trang Mode ma” được thiết kế năm 1971.
42
ft/ww. Sachvui. Com
NGHĨA TRANG MODERNA , Mođerna , 1971
Công trình này không chỉ gợi lại nơi để hài cốt truyền thống, mà còn gợi lại hình ảnh những nhà máy và nông trại truyền thông của vùng Lombardy. Tổng thể công trình được thiết lập trục đối xứng, nghiêm ngặt cả trong bô” cục mặt bằng và hình khối.
Hầu như toàn bộ công trình không có gì cả ngoài sự trông vắng, lặng không của những cấu kiện bê tông cốt thép khổng lổ ngang bằng, xổ thẳng, không tô trát, không sơn vẽ. Ngoại trừ mây ngọn đèn thưa thớt, người ta không còn^ nhận thây dâu vết của những thứ tiện nghi thông dụng ở một công trình kiến trúc bình thường. Cảm giác cô đơn, lạnh lẽo càng được gia tăng bằng những vệt bóng đổ đen ngòm kéo dài loang lổ suốt chiều dọc trên các lốì đi.
Công trình trung tâm nổi bật vơi một khối lập phương, ở giữa là một khoảng trông. Do diện tích khoảng trông này lớn gấp nhiều lần so với phần có mái (dạng hành lang), nên đã tạo ra cảnh tượng thê lương của một ngôi nhà hoang phế (ngôi nhà của những hồn ma). Hơn thế nữa, các ô trông hình vuông ỏ cả bốn bề mặt của nó lại gợi nên hình ảnh của những ô cửa sổ không có cánh nôl với đài tưởng niệm hình ông khói thông qua một con đường bằng bê tông dài thăm thẳm màu xám, tất cả gây nên một cảm giác rùng rỢn, chết chóc, và vì vậy công trình này đã bị gán cho cái nhẫn hiệu “kiến trúc phát xít”. Màu sắc nâu đỏ trên bề mặt “nhà” càng làm tăng thêm ấn tượng về sự cũ kỹ, về những hoài niệm quá khứ.
NHÀ ở FRIED RICHST AĐT, Berlin, 1987
Nét nổi bật của công trình này là sự giản dị, chân thật của nó trong giải pháp tạo hình dựa trên cơ sỡ những hình khối kỷ hà học nghiêm ngặt. Đó là các khối lập phương để tạo ra những căn hộ, khôi lăng trụ bằng thủy tinh bên trên các cầu thang gợi nên hình ảnh của những tường hồi quen thuộc trong kiến trúc quá khứ, khối trụ của cầu thang xoắn ốc dẫn thẳng từ tầng trệt lên đến tầng năm, được đặt trong một không gian khuyết của khối nhà chính,… Ngoài ra, hình thức các ô cửa sổ hình vuông và các chi tiết cánh cửa sơn màu trắng cũng được xử lý một cách đồng bộ như thế.
Tuy nhiên, ngôi nhà không vì thế mà trở nên đơn điệu, bởi tác giả đã vận dụng đan xen vật liệu truyền thống với những vật liệu hiện đại một cách khéo léo khi đặt những mảng tường âm áp bằng gạch không tô với kính màu, khung thép và
gỗ,… Những viền ngang màu vàng gợi nhớ đến cách xử Ịý nhấn mạnh băng ngang của kiến írức thời Phục hưng ở châu Âu. Tất cả đều thân quen, gần gũi và dễ hiểu.
KHÁCH SẠN PALAZZO, Fukuoka, 1987 -1989
Vận dụng phương pháp tổ hợp mặt đứng quen thuộc của kiến trúc Phục hưng, nhưng với một sự “giản ĩừợc hóa” đến mức tối đa, tác giả đã tránh được sự lặp lại không cần thiết các chi tiết rườm rà của kiến trúc thời xa xưa. Người ta vẫn dễ dàng nhận thấy bóng dáng của những mái đua (cornice) trên đỉnh mái, các “thức cột” trên các băng ngang sơn màu lục, bề mặt của nó được ốp bằng gạch màu đỏ không tô trát gợi nhớ đến những bức tường dày thời Trung cổ,… Mặt đứng ngôi nhà được chia thành ba phần rõ ràng theo đúng chuẩn mực của chủ nghĩa cổ điển: khối mái đua ở trên cùng, phần thân nhà ỏ giữa, phần bệ ở dưới cùng. Dễ thấy rằng tác giả đã thành công trong dụng ý bố cục đối xứng và làm cho toàn bộ hình khối kiến trúc của công trình toát lên một vẻ hoành tráng nhưng giản dị, mộc mạc thường thấy trong các ỉâu đài Phục hưng Italia.

Leave A Reply

Your email address will not be published.