Publisher Theme
Art is not a luxury, but a necessity.

KIẾN TRÚC HIỆN ĐẠI MỚI

0

A. VÀI NÉT VỀ TRÀO LƯU ’ KIẾN TRÚC HIỆN ĐẠI MỚI”
Hiện đại mới (New – Modern) là một trào lưu kiến trúc kế tục những nguyên tắc của kiến trúc Hiện đại, nhưng có một sự cách tân đáng kể trong việc tìm tòi những đường hướng biểu hiện mới. Đó là xu hướng kiến trúc tuần theo những nguyên tắc của chủ nghĩa Hiện đại, nhưng từ bỏ cái bản tính độc đoán và giáo điều đã ngự trị từ lâu trong đó. Khác với kiến trúc Hậu hiện đại, những kiến trúc sư của phong trào Hiện đại mới đi tìm sự phong phú, đa dạng cho kiến trúc không phải từ những đề tài lịch sử và trang trí, mà từ chính những hình khôi thuần khiết của kiến trúc. Những kiến trúc sư thuộc phong trào này luôn chứng tỏ một khả năng tuyệt vời trong việc xử lý không gian và các khối hình học thuần túy, cái mà họ coi là “ngôn ngữ” của kiến trúc.

 

>>>>Xem thêm: Lễ hội té nước ở Thái Lan

Kiến trúc “Hiện đại mới” là hiện thân mới của kiến trúc Hiện đại, những kiến
trúc sư’ theo xu hướng này luôn có niềm tin vào triển vọng và tính thực tiễn của kiến trúc Hiện đại, tin tưởng rằng kiến trúc Hiện đại còn lâủ mới tới hồi kết thúc. Không có tham vọng tạo ra một “ thức ” kiến trác Quốc tế như những kiến trúc sư Hiện đại, những vân đề mà họ quan tâm nhiều hơn ỉà đặc tính văn hóa và dân tộc, đến khả năng giao tiếp với thiên nhiên của con người, là những cái mà kiến trúc Hiện đại gần như đã bỏ qua. Các kiến trúc SƯ của trào lưu kiến trúc Hiện đại mới có các xu hướng biểu hiện khác nhau: Fumihito Maki, Christian de Portzamparc, Tadao Ando… theo đuổi-ngôn ngữ kiến trúc mang tính chất Hình học – Trữ tình; trong khí đó Richard Meier, Ieoh Ming Pei lại thiên về xu hướng “Không gian mới”.

 

>>>>.Xem thêm: Lệ hội đua trâu ở Thái Lan

Ngoài ra còn có kiến trúc Hight Tech – một biểu hiện khác của chủ nghĩa Hiện đại mới đã mang đến cho kiến trúc một tinh thần mới bằng những tiến bộ mổi của khoa học kỹ thuật, vẻ đẹp của kiến trúc được thể hiện ỏ những vật liệu tân tiến và những tiện nghi cao cấp, trong khi các yếu tố chức năng mà kiến trúc Hiện đại đề cao vẫn được tuân thủ chặt chẽ.
Xu hướng kiến trúc “bản địa” đang nổi lên ở các quốc gia như úc, Srilanka, và một số nước trong khu vực Đông – Nam Á cũng có thể được xem ỉà một thể nghiệm của chủ nghĩa Hiện đại mới. Những kiến trúc sư trong khu vực này tích
47
cực hoạt động để xây dựng một nền kiến trúc Hiện đại, nhưng mang bản sắc dân tộc của họ, đồng thời chống lại những hình thức sao chép kiến trúc quá khứ một
cách máy móc, cực đoan.
Nhìn chung kiến trúc Hiện đại mới khá đa dạng và phong phú, nó đã thoát khỏi tính giáo điều phi lý của chủ nghĩa Hiện đại, thoát khỏi cái vòng kiềm tỏa của “phong cách kiến trúc ị Quốc tế” mà những nhà Hiện đại chủ nghĩa tạo ra. Nó cũng không bị vướng vào những sai lầm quá khích của kiến trúc Hậu Hiện đại. Kiến trúc Hiện đại mới có thể đã mở ra một trong những hướng đi đúng đắn cho kiến trúc đương đại..:
B. TÁC GIẢ & TÁC PHẨM TIÊU BIÊU
TÒA NHÀ PHÍA ĐÔNG BẢO TÀNG NGHỆ THUẬT Quốc GIA,
Washington DC, 1978. Kiến trúc sư Ieoh Ming Pei
Tòa nhà đã được dựng lên từ những khối có mặt bằng hình tam giác to nhỏ khác nhau. Hình thức điêu khắc hóa và đường nét hình học thuần túy của công trình này đã đạt tới đỉnh cao, thể hiện nghệ thuật tổ hợp không gian kiến trúc ở mức cô đọng nhất. Cùng với việc xử lý một cách hoàn hảo không gian và ánh sáng, công trình này xứng đáng là một trong những bảo tàng đẹp và khúc chiết nhất của kiến trúc Tân Hiện đại.
TRUNG TÂM NHẠC GIAO HUỞNG MORTON H. MEYERSON, Dallat,
Texas, 1982 -1989. Kiến trúc sư Ieoh Mỉng Peỉ
Ở công trình kiến trúc đồ sộ này, tác giả đã cho thây một hiệu quả tuyệt vời mà những khối hình học đơn giản (cong và thẳng) cùng với màu sắc và ánh sáng mang lại.
CÔNG TRÌNH CĨTÉ DE LA MUSIQUE, Paris, 1984 -1995,
Kiến trúc sư Christian Portzamparc
Không cần đến những viện dẫn từ kho tàng kiến trúc cổ điển như thường thây ở kiến trúc Hậu Hiện đại, cũng không quá nghiêm ngặt như kiến trúc Duy lý, không cố tình nghịch ngỢm hay phá phách một cách tinh quái như kiến trúc Deconstruction; Cité de La Musique thể hiện tinh thần của kiến trúc Hiện đại một cách mới mẻ với một ngôn ngữ tạo hình có tính hình học thuần khiết, nhưng đầy
48
MM
Vẻ trong sáng và đượm màu lãng mạn. Công’trình không còn sự khô khan, lạnh ỉùng từ những hình khối được trình diễn, tuy rằng chúng thì vẫn được tổ hợp bởi những khối trụ, lập phương, hình nón và thêm vào là một mái ỈƯỢn sóng hình sin,… Vẻ tao nhã của nó còn được tăng cường khi tác giả vận dụng những sắc màu trang nhã, sáng sủa, kết hợp với việc xử lý tinh tế các chi tiết cả ở bên trong lẫn bên ngoài công trình.
NGÔI NHÀ SMITH ” Ở DARIEN, Connecticut,1965 -1967 Kiến trúc sư Richard Meier
Có thể coi công trình này là sự thể hiện một cách gần đúng “nguyên tắc năm điểm” do Le Corbusier dã đề ra. Trong tác phẩm này, Meier đã quan tâm nhiều đến tính chất “thuần khiết” của các mặt phẳng, của không gian và ánh sáng được tạo dựng, đến sự phối kết của những hình khối vuông và tròn và những hiệu quả không gian dồ chúng tạo thành, những yếu tố mà Ổng coi ỉà “ngôn ngữ” của .kiến trúc. Ông viết :”về cơ bần, những suy nghĩ của tôi ỉà về không gian, hình khối, ánh sáng và làm thế nào để tạo nên những cái đó. Mục đích của tôi là hiện thực chứ không phải là ảo tưởng. Tôi theo đuổi nó với một sức mạnh mãnh liệt khôn nguôi và tin tưởng đó là linh hồn của kiến trúc”. Trong công trình này, người ta thấy rõ dấu ấn của kiến trúc sư Le Corbusier, một bậc thầy của chủ nghĩa Hiện đại.
Trong hầu hết các công trình tiếp theo như: BẢO TÀNG NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ FRANKFURT, MAIN, 1979 – 1985; HIGH MUSEUM OF ART, ATLANTA, GEORGIA, 1980 – 1983; GETTY CENTER, LOS ANGELES CALIFORNIA, 1985 – 1997, kiến trúc sư Richard Meier đều bộc lộ một bút pháp khá thuần nhất, nhưng theo một phong cách rất riêng tư để gợi lại những giá trị truyền thống, trong đó ánh sáng là một yếu tô” có vị trí đặc biệt trong các sáng tác của ông. Chẳng hạn, ông đã sử dụng ánh sáng để liên tưởng đến nghệ thuật Baroque nói chung. Richard Meier đã phát biểu về điều này như sau: “ trong việc xử lý ánh sáng của tất cả các nhà thờ Baroque có một ý nghĩa đầy tính chất tinh thần. Ánh sáng ở đây là trung tâm cho việc thử nghiệm hình khối kiến trúc. Rõ ràng là tôi đã sử dụng ánh sáng ở đây vào một mục đích tương tự”.
Tóm lại, hình học và ánh sáng là hai yếu tô” quan trọng làm. nên đặc trưng của kiến trúc Hiện đại mới nói chung và của kiến trúc sư Richard Meier nói riêng.

Leave A Reply

Your email address will not be published.