Publisher Theme
Art is not a luxury, but a necessity.

Kiên trúc cổ Ai Cập (phần 4)

 

Đền thờ Hoàng hậu Hatxepxut

Tại Đâyel – Bahơri ở gần đền thờ Mentuhôtep có ngôi đền thờ Hoàng hậu Hatxepxut, được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ XVI trước CN.

Đền ‘hày có hình dáng và bố cục gần giống với đền thờ Mentuhôtep, nồi tiếp truyền thống lăng mộ các thời đại trước; Tượng, bia đá, phù điêu và các trạng trí lộng lẫy ỏ cả bên trong lẫn bên ngoài là nét đặc trưng kiến trúc đền đài thời kỳ Tân vương quốc. Cũng giống như đền Mentuhôtep, đền thờ Hoàng hậu được xây dựng trên ba dấp đồi khá lớn, tựa lưng vào các triền núi đá.

>>>>> Xem thêm: KIẾN TRÚC NHẬT BẢN ĐƯƠNG ĐẠI

Trong đền không có nơi đặt thi hài. Dan lên đền là một con đường rộng, hài bên cứ 10m lại có hai cây cột, đỉnh cột có tượng mình hình thú, đầu hình mỹ nữ. Trên mặt tường và cột đều có khắc chạm nhiều hình ảnh mô tả sinh hoạt của quốc vương đương thời. Các dậị phù điêu và tranh màu được chạm khắc ở trên trần và quanh khu tiền đền. Bốn trăm bức tượng cùng với hệ thống cột trong nhà, ngoải hiên được dát kín vàng bạc, đóng vai trò quan trọng trong bể cục và trang trí nội thất, đã làm cho sân đền và khu nghĩa địa trở nên sinh động khác thường.

Công trình này được gắn với tên tuổi của tác giả thiết kế và xây dựng là Xenmút, người có một vị trí quan trọng dưới triều đại của Hoàng hậu Hatxepxut với tư cách là tác giả của rất nhiều đền đài.

Để đánh dấu những thắng lợi chống ngoại xâm vá suy tôn mình, các quốc vương Ai Cập đều ra sức xây dựng thành Thebes – thủ đô của Ai Cập thời Tân vương quốc – thành một điển hình về nghệ thuật thời bấy giờ. Nhìn từ xa đã thấy thành Thebes hiện lên nguy nga tráng lệ, soi bóng xuống dòng sông Nil. Hai bên đường từ bờ sông đi lên có những tường đá, những dãy cột đá và bia đá, những tháp cao lừng lững. Những đền đài của vua chúa, nhiều biệt thự của chủ nô có sân vườn cây xanh bao quanh, ọền đài thường có mặt bằng giống nhau, nhưng trang trí mặt ngoài và bên trong nhà lại rặt khác nhau.

>>>>> Xem thêm: Chụp ảnh nghệ thuật cho nữ

Thông thường các đền đài có bố cục cân xứng. Mặt bằng hỉnh chữ nhật kéo dài, có tường dày bao quanh. Đường rộng dẫn tới cửa đền có đặt các tượng đá đầu người mình thú. Lối vào đền hẹp, hai bên có tháp cao đồ sộ. Mặt tường cũng thường được chạm trổ cảnh sinh hoạt của vua chúa.

Trong bô’ cục của mỗi ngôi đền đều có sự phân khu theo đẳng cấp: dân thường thì tụ tập ở ngoài sân, chủ nô và quan lại được vào các gian có cột Chỉ cò Quốc vương và quần thần mới được vào tới nơi thờ cúng ở phía trong cùng.

Tại Karnac vào thời kỳ này còn có ngôi đền “Trắng”, có mặt bằng hình vuông (8m X 8m) với 16 cột thờ Vua Xesostris I (1980 – 1935 trước CN), khá tiêu biểu cho loại đền đài quy mô nhỏ (hình 53).

Trong thời Tân vương quốc, người ta còn xây một số đền đục vào lòng núi đá, nhưng bố cục và trang trí không có gì khác biệt so với những ngôi đền xây ngoài trời.

Đền thờ Rămxet III

>>>>> Xem thêm: 5 cách làm marketing hiệu quả

Một ngôi đền khác khá đồ sộ và độc đáo ở thời kỳ Tân vương quốc là đền thờ Quốc vương Rămxet III ở Abu Simbel, tọa lạc trên bờ Tây sông Nil. Một con đường nối thẳng từ bờ sông đến tận cổng đền. Hai bên cửa vào có hai tượng Rămxet III khổng lồ cao tới 20m. Hai hình người phụ nữ cao bằng người thật đặt dưới chân tượng càng làm tăng thêm cảm giác về vẻ uy nghi của tượng. Mặt chính đền quay về hướng Đông – Đông Nam’để khi mặt trời mọc, những tia nắng sớm rực rỡ có thể chiếu thẳng vào tận gian đặt tượng ở trong cùng. Qụa cửa là gian thờ dài 55m đục vào hang đá. Nội thất gồm 8 đôi cột to, cao tới 10m, trần nhà có vẽ cảnh thiên đường, trải qua trên 3000 năm, ngôi đền vẫn đứng vững cùng thởi gian, là niềm tự hào của đất nước Ai Cập. Kiến trúc đền như muốn nói lên ý đồ của giai tạng thống trị: chính quyền trị vì Ai Gập có sức mạnh vững bền như đá núi.

 

 

 

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.